ได้เวลาที่ Investman ได้ลงสำรวจสถานีวัชรพล ซึ่งเป็นจุดที่รถไฟฟ้าจะวิ่งตัดกัน 2 สาย ได้แก่สีชมพู ช่วงจาก ศูนย์ราชการนนทบุรี ไปถึงมีนบุรี เเละสายสีเทา ส่วนเหนือ วัชรพล-ทองหล่อ เรามาทำความรู้จักกับจุดตัดสถานีนี้กันค่ะ ถนนรามอินทรา ขึ้นชื่อเป็นเเเหล่งที่อยู่อาศัย เเละศูนย์ราชการต่างๆ ปัจจุบันมีประเภทบ้านเดี่ยว เเละทาวน์เฮ้า จำนวนมาก ถ้าเปรียบเทียบกับคอนโดมิเนียมถือว่ามีน้อยมาก
การเดินทาง
รถประจำทาง
150 (ปอ.) ท่ารถแฮปปี้เเลนด์ – วัดบ่อ,ท่าน้ำปากเกร็ด,ซอยวัดสนามเหนือ
178 (ปอ.) อู่สวนสยาม – สวนสยาม Siam Park
520 (ปอ.) อู่มีนบุรี – ตลาดไท Thai Market
554 (ปอ.) อู่รถเมล์ บ.พรีเมียม (รังสิต) – สุวรรณภูมิ(ศูนย์การขนส่งสาธารณะ)
95 ท่ารถแฮปปี้เเลนด์ – อู่บางเขน
95ก ท่ารถแฮปปี้เเลนด์ – อู่รังสิต
เส้นทางหลักเเละการทางพิเศษ
ทางพิเศษฉลองรัช (รามอินทรา-อาจณรงค์)
เป็นส่วนต่อขยายทางพิเศษฉลองรัชทางด้านเหนือ บริเวณกิโลเมตร 5.5 รามอินทรา – วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร ระยะทาง 9.5 กิโลเมตร เริ่มจากถนนวงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันออก บริเวณจตุโชติ ทิศใต้ของทางแยกต่างระดับลำลูกกา มุ่งไปทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ ยกระดับข้ามถนนสุขาภิบาล 5 ไปทางทิศตะวันตกเฉียงใต้จนถึงถนนรามอินทรา
ถนนรามอินทรา หรือ ทางหลวงแผ่นดิน 304
เริ่มจากวงเวียนอนุสาวรีย์หลักสี่ ในแขวงอนุสาวรีย์ เขตบางเขน กรุงเทพมหานคร ตัดออกไปทางตะวันออกเฉียงใต้ ผ่านแยกถนนลาดปลาเค้า ตัดกับถนนประดิษฐ์มนูธรรมและทางพิเศษฉลองรัช ผ่านตอนเหนือของเขตบึงกุ่ม แล้วเข้าสู่เขตคันนายาว ผ่านแยกถนนนวมินทร์ ตัดกับถนนวงแหวนรอบนอกด้านตะวันออก ผ่านแยกถนนรัชดาภิเษก–รามอินทรา ผ่านแยกถนนสวนสยาม ข้ามคลองบางชันเข้าสู่เขตมีนบุรี และสิ้นสุดที่แยกเมืองมีน
เริ่มจากวงเวียนอนุสาวรีย์หลักสี่ ในแขวงอนุสาวรีย์ เขตบางเขน กรุงเทพมหานคร ตัดออกไปทางตะวันออกเฉียงใต้ ผ่านแยกถนนลาดปลาเค้า ตัดกับถนนประดิษฐ์มนูธรรมและทางพิเศษฉลองรัช ผ่านตอนเหนือของเขตบึงกุ่ม แล้วเข้าสู่เขตคันนายาว ผ่านแยกถนนนวมินทร์ ตัดกับถนนวงแหวนรอบนอกด้านตะวันออก ผ่านแยกถนนรัชดาภิเษก–รามอินทรา ผ่านแยกถนนสวนสยาม ข้ามคลองบางชันเข้าสู่เขตมีนบุรี และสิ้นสุดที่แยกเมืองมีน
ถนนประดิษฐ์มนูธรรม
เป็นถนนเลียบทางพิเศษฉลองรัช เป็นถนนสายหลักสายหนึ่งที่เชื่อมระหว่างในเมืองกับชานเมืองด้านตะวันออกเฉียงเหนือของกรุงเทพมหานคร
ถนนวัชรพล
เป็นถนนที่เชื่อมต่อถนนสายหลักหลายสายไม่ว่าจะเป็น ถนนจตุโชติ ถนน พหลโยธิน ถนนสุขาภิบาล 5 ถนนเพิ่มสิน และ ถนนสายไหม
ราคาเสนอขายการเติบโตตามมูลค่าย่านนี้
คอนโดมิเนียมห้องชุด เบาบาง
จากการลงสำรวจพื้นที่พบว่า พื้นที่ดังกล่าว ผังเมืองเป็นโซนสีเหลือง ส่วนใหญ่เป็นโครงการที่อยู่อาศัยเเนวราบ บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้า พบว่ายังไม่มีโครงการคอนโดมิเนียมผุดขึ้นใหม่ ยังเป็นคอนโดที่สร้างเปิดตัวมาได้ระยะหนึ่งเป็นการขายห้องที่ค้าง เนื่องจากย่านนี้ เเละช่วงสถานการณ์โควิดยังพบอีกว่าปัจจัยการเข้าเยี่ยมชมโครงการน้อยลง เจ้าของร่วมที่ซื้อเเล้วก็อยู่ค่อนข้างเบาบาง สะท้อนให้เห็นว่าการซื้อขายในช่วงนี้ยังไม่มีการตัดสินใจ หรือคาดว่าชะลอการตัดสินใจจนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น มีจำนวนห้องชุดใหม่ในพื้นที่โดยรวมประมาณ 1,376 ห้อง สามารถขายออกไปได้แล้วในราว 1,251 ห้อง คาดว่าจะขายหมดประมาณภายในอีก 1 ปี
จากการลงสำรวจราคาเสนอขายคอนโดมิเนียมติดถนนซอยมีอยู่บ้าง ในปัจจุบันเสนอขายเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 60,000 บาท/ตรม. มีการปรับตัวขึ้นมาเล็กน้อย
ราคาเสนอขายคอนโดมิเนียมติดถนนหลัก ในปัจจุบันบริเวณใกล้เคียงสถานี เสนอขายเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 70,000 บาท/ตรม. มีการปรับตัวขึ้นมาบ้าง ยังคงเป็นที่จับตามองอยู่ว่าเทรนด์การซื้อที่พักอาศัยหลังโควิดจะมีการปรับราคารองรับจุดตัดสถานี หรือไม่
ราคาที่ดิน ประกาศขายนำตลาดไปล่วงหน้า
ที่ดินประกาศขายบริเวณรอบสถานีส่วนใหญ่เป็นแปลงใหญ่ ซึ่งยังคงต้องจับมองว่าบริษัทพัฒนาอสังหายักษ์ใหญ่จะเริ่มเข้าซื้อที่ดินหลังสถานการณ์โควิดดีขึ้นหรือไม่ เพราะราคาที่ดินมีการปรับตัวลงในสถานการณ์โควิด
ราคาที่ดินบริเวณติดถนนซอยรัศมี 1 กม.จากสถานี เมื่อ 3 ปีที่ผ่านมาเคยประเมินไว้ที่ 50,000-60,000 บาทต่อตารางวา ปัจจุบันมีการเสนอขายพุ่งไปถึง 70,000-100,000 บาทต่อตารางวา เรียกได้ว่าอัตราเติบโตไม่ต่ำกว่า 10% เลยทีเดียว
ราคาที่ดินในปัจจุบันบริเวณติดถนนหลักรามอินทรา ก็พุ่งแรงไม่เบา มีการเสนอขายอยู่ที่ประมาณ 180,000 – 300,000 บาทต่อตารางวา จัดได้ว่าราคาค่อนข้างสูงเกินกว่าตลาดคอนโดจะผุดขึ้นใหม่ในราคาต้นทุนที่ดินขนาดนี้
จากการวิเคราะห์ต้นทุนราคาที่ดินที่จะนำไปพัฒนาคอนโดอยู่อาศัย ได้ถ้าเป็นในซอยควรมีราคาขายไม่เกิน 65,000 บาทต่อตารางเมตร ต้นทุนราคาที่ดินต้องไม่เกิน 70,000 บาทต่อตารางวา ในขณะที่คอนโดติดถนนหลักใกล้สถานีควรมีราคาขายไม่เกิน 79,000 บาท ราคาต้นทุนที่ดินที่จะนำไปพัฒนาได้ในตอนนี้ไม่ควรเกิน 125,000 บาทต่อตารางวา แต่ถ้าหากรอให้สายสีชมพูได้เปิดทดลองวิ่งภายใน 2 ปีจากนี้ การดูดซับสต็อกห้องที่เหลือก็มีสิทธิ์ที่ราคาจะวิ่งขึ้นได้ในช่วงที่ผ่าน 1 ปีไปแล้ว
แน่นอนว่าราคาที่ดินติดสถานีพุ่งสูงขึ้นหลังจากรถไฟฟ้าเปิดให้บริการยังคงเป็นประเด็นที่ต้องจับตามอง
คอนโดใหม่อยู่ในระหว่างการขาย รัศมี 1 กิโลเมตร สถานีวัชรพล
โครงการ | ปี 2555 (พ.ย.) | ปี 2564 (ส.ค.) | จำนวนห้อง | ขายเเล้ว | คงเหลือ | อัตราขายได้ (105 เดือน) |
1 | 58,xxx บาท/ตรม. | 69,xxx บาท/ตรม. | 1,168 | 1,051 | 117 | 10 ห้อง/เดือน |
โครงการ | ปี 2561 (ก.ค.) | ปี 2564 (ส.ค.) | จำนวนห้อง | ขายเเล้ว | คงเหลือ | อัตราขายได้ (37 เดือน) |
2 | 64,xxx บาท/ตรม. | 73,xxx – 79,xxx บาท/ตรม. | 208 | 200 | 8 | 10 ห้อง/เดือน |
รวม | 1,376 | 1,251 | 125 | 15 ห้อง/เดือนรวม |
ค่าเฉลี่ยคาดว่าจะขายหมดทุกโครงการภายใน : 8-12 เดือน