ธุรกิจศูนย์บริการรถยนต์เป็นการลงทุนที่ต้องใช้เงินทุนจำนวนมาก แต่การมีทุนเพียงอย่างเดียวไม่เพียงพอที่จะประสบความสำเร็จในธุรกิจนี้ สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ จนได้รับการยอมรับจากลูกค้าและแบรนด์ต่างๆ
ศูนย์บริการที่ดำเนินธุรกิจมาได้อย่างยาวนานและมีการขยายสาขาอย่างต่อเนื่อง สะท้อนถึงความสามารถในการจัดการและปฏิบัติตามมาตรฐานได้อย่างดี ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ธุรกิจมีความยั่งยืนในตลาด
ธุรกิจศูนย์บริการรถยนต์เป็นตลาดที่ผู้แข่งขันรายใหม่ๆ เข้ามาได้ยาก เนื่องจากต้องการทั้งเงินทุนสูงและความสามารถในการบริหารจัดการอย่างมีประสิทธิภาพ มูลค่าของแต่ละศูนย์บริการนั้นจะขึ้นอยู่กับผลการดำเนินงานหรือ Performance ของแต่ละแห่ง ซึ่งทำให้มูลค่าแตกต่างกันไป
ลักษณะการดำเนินกิจการศูนย์บริการรถยนต์มักเป็นธุรกิจครอบครัว โดยมีการส่งต่อกิจการจากรุ่นหนึ่งสู่รุ่น แต่การมีส่วนร่วมในการบริหารงานของทายาทในรุ่นลูกหลานอาจแตกต่างกันไป บางคนเข้ามามีบทบาทในการบริหารอย่างเต็มตัว ขณะที่บางคนอาจไม่ได้มีส่วนร่วม
ในปัจจุบันเจ้าของกิจการศูนย์บริการรถยนต์จำนวนมากต้องการทราบมูลค่าที่แท้จริงของธุรกิจตนเอง ไม่ว่าจะเพื่อการขาย ควบรวมกิจการ หรือการแบ่งหุ้นภายในครอบครัว
ในการซื้อขายหรือควบรวมกิจการ รวมถึงการแบ่งปันหุ้น การวิเคราะห์มูลค่ากิจการเป็นสิ่งสำคัญยิ่ง โดยเจ้าของศูนย์บริการต้องพิจารณาถึงทรัพย์สินทั้งหมดของธุรกิจหรือ “Asset base” ซึ่งครอบคลุมทั้งอสังหาริมทรัพย์ อุปกรณ์ และสินทรัพย์ทางปัญญาต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง
นอกจากนี้ การวิเคราะห์ควรให้ความสำคัญกับศักยภาพในการดำเนินงาน โดยพิจารณาถึงโครงสร้างรายรับ-รายจ่ายของธุรกิจอย่างละเอียด เพื่อให้เข้าใจถึงสถานะทางการเงิน ความสามารถในการสร้างกำไร และโอกาสในการเติบโตในอนาคต
การประเมินเหล่านี้จะช่วยให้เจ้าของสามารถกำหนดมูลค่าที่แท้จริงของกิจการ ซึ่งเป็นข้อมูลสำคัญในการตัดสินใจซื้อขาย ควบรวม หรือแบ่งปันหุ้น