กลับมาอีกครั้งกับประเด็นโครงสร้างภาษีใหม่ที่ส่งผลกระทบทางตรงต่อบริษัทพัฒนาโครงการในอนาคต ถ้าจำกันได้ครั้งที่แล้ว InvestMaN ได้ยกตัวอย่างบริษัทพัฒนายักษ์ใหญ่ เช่น พฤกษากับแผนการการใช้ที่ดิน วันนี้เรามีอีกหนึ่งหัวข้อข่าวที่ผู้คนกำลังจับตามองและเกี่ยวเนื่องกับการโครงสร้างภาษีใหม่อีกด้วย
ย้อนเวลากลับไปช่วงปี 2561 ได้มีการพูดคุยอย่างมากเกี่ยวกับโปรเจกต์ระดับมโหฬารนำโดยบริษัท แกรนด์ คาแนล แลนด์ จำกัด มหาชน (G Land) โดยมีชื่อว่า “The Super Tower” การสร้างอาคารสูงจำนวน 125 ชั้น 615 เมตร อาคารนี้เมื่อสร้างแล้วเสร็จจะเรียกได้ว่าเป็นอาคารที่สูงที่สุดในไทยและภูมิภาคอาเซียนโดยตีมูลค่าโครงการไว้ที่ 1.8 หมื่นล้านบาท

อย่างไรก็ตาม เราคงต้องบอกลากับแผนการนี้ซะแล้ว หลังจากที่มีการเปลี่ยนมือเจ้าของ เมื่อบริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด มหาชน เข้าซื้อกิจการของ G Land รวมถึงที่ดิน 73 ไร่ หลังห้างเซ็นทรัลพระราม 9 ทำเลที่ตั้งของโครงการนี้ จากข่าวล่าสุดโดย ฐานเศรษฐกิจ ได้รายงานกลุ่มเซ็นทรัลมีแผนการเปลี่ยงแปลงการพัฒนาที่ดินดังกล่าวโดยสิ้นเชิง ล้มเลิกไอเดียตึกสูงรับฟ้า กลายเป็นโครงการ “G Garden” มุ่งเน้นไปที่การสนับสนุนเกษตรกรรมเป็นหลัก ไอเดีย Urban Farming & Farmer’s Connect หรือสวนผักใจกลางเมืองเปิดเป็นพื้นที่ให้เกษตรกรใช้เป็นจุดรับ-ส่งและซื้อขายผลผลิตทางการเกษตร
นอกจากนี้แล้วโครงการนี้ยังจัดเป็นประเภทสารพัดประโยชน์หรือ mixed use เพราะนอกจากการสนับสนุนกิจการภาคเกษตรกรรมแล้ว พื้นที่บางส่วนจะถูกแบ่งนำมาพัฒนาเป็นพื้นที่พักผ่อนกลางเมืองสำหรับคนทุกกลุ่มวัย จัดได้ว่าเป็นสวนสาธารณะระดับย่อมๆเลยทีเดียว InvestMaN มองเห็นว่าไอเดียนี้ถือเป็นการพัฒนาจุดประสงค์ที่ค่อนข้างแปลกใหม่เลยทีเดียว และน่าจะได้รับผลตอบรับดีต่อผู้คนกรุงเทพที่ให้ความสำคัญกับพื้นที่สีเขียวมากขึ้นในระยะหลัง
เมื่อพูดถึงเหตุผลของการเปลี่ยนแปลงแผนพัฒนานี้ แน่นอนว่าโควิดต้องมีส่วนเกี่ยวข้องแน่นอน อย่างไรก็ตาม InvestMaN เชื่อว่านี่คืออีกหนึ่งตัวอย่างของการเปลี่ยนแปลงการใช้ที่ดิน หลังจากการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างเมื่อต้นปีนี้ เป็นเหตุให้ผู้ถือครองที่ดินหันมาพัฒนาโครงการเชิงเกษตร เพื่อหวังลดอัตราภาษี
หลายคนอาจสงสัยว่ามูลค่าที่ดินเปลี่ยนไป เมื่อมีการใช้งานเปลี่ยนไปเมื่อยึดถือมุมมองผู้ประเมินราคา การใช้ประโยชน์สูงสุดและดีที่สุดของที่ดินแปลงนั้น (Highest and Best Use) เมื่อไม่ได้มีนัยยะเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงข้อบังคับทางกฎหมายทางด้านการใช้ประโยชน์ในที่ดินก็จะไม่มีผล ทำให้ศักยภาพที่ดินเปลี่ยนแปลงไป โดยพิจารณาว่าการปรับรูปแบบการใช้ที่ดินนั้นเป็นการใช้ที่ดิน ให้ก่อเกิดประโยชน์ชั่วคราว อาจจะมองว่าเป็นผลบวกก็ได้ ทำให้กิจกรรมคึกคักขึ้น ราคาที่ดินก็อาจจะมีแนวโน้มสูงขึ้นได้ในเวลาต่อมา ในขณะเดียวกันที่ก็ยังสามารถนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด เช่น การสร้างคอนโด หรืออาคารในภายภาคหน้า เมื่อสภาพเศรษฐกิจเอื้ออำนวยมากขึ้น

สำหรับท่านใดที่กำลังถือครองที่ดินเปล่า แต่ยังไม่รู้ว่าจะทำการลงทุนหรือพัฒนาอะไร โปรสเปคยินดีให้คำปรึกษาด้านการศึกษาความเป็นไปได้ของการพัฒนาที่ดินซึ่งอิงหลักการประเมินราคา – การใช้ประโยชน์ที่สูงที่สุดและดีที่สุด บริการของเรารวมถึงการประเมินราคาที่ดินและอสังหาทั่วไป สำหรับผู้ที่ต้องการทราบถึงมูลค่าทรัพย์สินของตนเพื่อจุดประสงค์ต่างๆ

ขอบคุณแหล่งข่าว: ฐานเศรษฐกิจ

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

บริษัทประเมินอิสระ Independent Valuation Company Thailand

ให้บริการด้านประเมินมูลค่าทรัพย์สิน อยู่ในบัญชีรายชื่อของตลาดหลักทรัพย์และทุกสถาบันธนาคาร มุ่งมั่นที่จะรักษามาตรฐานผลงานและพัฒนาวิชาชีพประเมินมูลค่าทรัพย์สินอย่างต่อเนื่อง มุ่งหวังยกระดับมาตรฐานการประเมินมูลค่าทรัพย์สิน ในประเทศไทยเทียบเท่าระดับสากล ตามปรัชญาขององค์กรที่ปลูกฝังไปยังผู้ประเมินราคาในสังกัดทุกคน

บทความอื่นๆ

Follow Us

Prospec Appraisal

Top
Subscribe To Our Newsletter

Subscribe To Our Newsletter

Join our mailing list to receive the latest news and updates from our team.

You have Successfully Subscribed!