ล่าสุด! ราคาที่ดินสถานีบางกะปิและสถานีลาดพร้าว 101 รถไฟฟ้าสายสีเหลือง พุ่งทะยานทะลุราคาตลาด

Invest:Man จะพาผู้อ่านมาทำความรู้จักกับโมโนเรลหรือรถไฟฟ้ารางเดี่ยว ที่จะใช้ในโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง ปัจจุบันการก่อสร้างเป็นประเด็นร้อนเเรงที่อยู่ในความสนใจ เนื่องจากมีข่าวความคืบหน้าว่าจะสร้างเร็วกว่าแผน เสาตอม่อเเละคานวางตามเเนวสถานนี ตลอดทั้งเส้นทาง กลุ่มผู้อาศัยในพื้นที่ได้รับผลประโยชน์ความสะดวกในการเดินทางในไม่ช้า ซึ่งวันนี้เราจะพามาเจาะลึกราคาที่ดินบริเวณรอบสถานีลาดพร้าว 101 และ สถานีบางกะปิ ซึ่งมีเเนวโน้มจะพุ่งสูงทะลุเพดานราคาตลาดเป็นโจทย์ให้นักพัฒนาปรับกลยุทธ์ผลิตภัณฑ์ มาเจอกับต้นทุนที่ดินที่พุ่งสูงไปรอล่วงหน้า

ก่อนอื่นมารู้จักรายละเอียดโครงการ
เเนวเส้นโครงการโดยสังเขปกันก่อน

โดยแนวเส้นทางโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง เริ่มต้นที่จุดเชื่อมต่อกับระบบรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล (สายสีน้ำเงินระยะแรก) ที่แยกรัชดา-ลาดพร้าว ไปตามแนวถนนลาดพร้าว โดยเชื่อมต่อกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีเทาของกรุงเทพมหานครที่แยกฉลองรัช และยกระดับข้ามทางด่วนฉลองรัชจนถึงทางแยกบางกะปิ จากนั้นแนวเส้นทางจะเลี้ยวขวาไปทางทิศใต้ตามถนนศรีนครินทร์ เชื่อมต่อกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มที่ทางแยกลำสาลี ต่อจากนั้นแนวเส้นทางจะยกระดับข้ามทางแยกต่างระดับพระราม 9 โดยเชื่อมต่อกับโครงการรถไฟฟ้าเชื่อมต่อท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (Airport Rail Link) และผ่านแยกพัฒนาการ แยกศรีนุช แยกศรีอุดมสุข แยกศรีเอี่ยม จนถึงแยกศรีเทพา จากนั้นแนวเส้นทางจะเลี้ยวขวาอีกครั้งไปทางทิศตะวันตก ตามแนวถนนเทพารักษ์ ผ่านจุดเชื่อมต่อกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ ที่สถานีสำโรง และสิ้นสุดแนวเส้นทางบริเวณถนนปู่เจ้าสมิงพราย

โครงการระยะทาง 30.4 กิโลเมตร
มีสถานีรถไฟฟ้า จำนวน 23 สถานี

มีอาคารจอดรถเชื่อมต่อสถานีรถไฟฟ้าศรีเอี่ยม จำนวน 1 แห่ง ตั้งอยู่บริเวณหมวดทางสมุทรปราการ

 

โรงจอดรถไฟฟ้า

ตั้งอยู่บริเวณด้านทิศตะวันออกของทางเเยกต่างระดับศรีนครินทร์ตัดกับถนน บางนา-ตราด ภายในศูนย์ประกอบด้วย

  • ศูนย์ควบคุมการเดินรถ
  • กลุ่มอาคารซ่อมบำรุง
  • สำนักงานบริการเเละจัดการ

ราคาที่ดินเปล่ารอบรัศมี 1 กิโลเมตรจากสถานี พุ่งสูง!

จากการส่งทีมสำรวจลงในพื้นที่เทียบกับข้อมูลที่เราเคยมีการประเมินราคารอบสถานีลาดพร้าว 101 เเละสถานีบางกะปิ ใน ปี 2560-2562 ก่อนมีการประกาศเเนวเวนคืน ซึ่งในปัจจุบันการก่อสร้างถือว่าเร็วกว่าแผนที่วางไว้มากพอสมควร ราคาพุ่งขึ้นเท่าไรมาดูกันเลย

ปี 2560 เคยประเมินที่ดินติดถนนลาดพร้าวในราคา 150,000 -200,000 บาท/ ตรว.
ปัจจุบันราคาเสนอขายปรับขึ้นเป็น 350,000 – 400,000 บาท/ ตรว. อัตราปรับขึ้น 50%

ที่ดินติดถนนซอยหลักรอบสถานี เคยประเมินในราคา 60,000-80,000 บาท/ตรว. ปัจจุบันราคาเสนอขายปรับขึ้นเป็น 90,000-100,000 บาท/ตรว.

เมื่อเทียบกับราคาคอนโดใหม่ ในปี 2560 ราคาขายคอนโดใหม่บนถนนลาดพร้าวใกล้สถานีระยะเดินได้อยู่ในราคา 65,000 – 75,000 บาท/ ตรม. ปัจุบันราคาปรับขึ้นเป็น 80,000 -90,000 บาท/ ตรม. อัตราปรับขึ้น 16% ในขณะที่ราคาขายคอนโดใหม่ในซอยหลักรอบสถานียังไม่มีเปิดตัว แต่อ้างอิงจากสถานีอื่นใกล้เคียงราคาเปิดตัวควรจะเป็นที่ 60,000 ถึง 75,000 บาท/ตรม. ขึ้นอยู่กับระยะห่างจากสถานีพอจะมีความเหมาะสม

เรามาลองวิเคราะห์ศักยภาพของที่ดินเป็น 2 ส่วน

ส่วนแรก ที่ดินติดถนนลาดพร้าว สามารถพัฒนาเป็นโครงการอาคารชุดเพื่อที่อยู่อาศัยได้ โดยตั้งอยู่ในโซนสีส้ม ย.๖-๑๘/ ย.๖-๒๐ จัดเป็นประเภทที่ดิน ที่อยู่อาศัยหนาเเน่นปานกลาง ค่า FAR 4.5:1 OSR 6.5% ที่ดินติดถนนลาดพร้าวเขตทางกว้าง 30.00 เมตร สามารถพัฒนาเป็นโครงการอาคารชุดที่มีเนื้อที่อาคารเกิน 10,000 ตารางเมตรได้ ราคาจากการทดสอบสมมุติฐานพัฒนาคอนโดราคาต้นทุนที่ได้ ยังไปไม่ถึง 300,000 บาท/ตารางวา ในขณะที่ราคาเสนอขายวิ่งทะลุไปเเล้ว 350,000-400,000 บาท/ตารางวา

ส่วนที่สอง ที่ดินในซอยหลักเขตทางกว้างตั้งแต่ 8 เมตรขึ้นไป อยู่ในเขตสีส้ม ไม่ต้องห้ามตามข้อกำหนดของผังเมืองกรุงเทพมหานครปี 2556 สามารถพัฒนาเป็น อาคารชุดได้ เนื้อที่ไม่เกิน 10,000 ตารางเมตร ความสูงไม่เกิน 23 เมตร ราคาจากการทดสอบสมมุติฐานพัฒนาคอนโดราคาต้นทุนที่ได้ ยังไปไม่ถึง 100,000 บาท/ตารางวา ในขณะที่ราคาเสนอขายวิ่งทะลุไปเเล้ว 100,000-130,000 บาท/ตารางวา มีข้อสังเกตุว่ามีที่ดินบางแปลงที่ไม่มีศักยภาพในการพัฒนาได้ เนื่องจากความกว้างของเขตทางไม่เป็นตามกฎกระกะทรวงก็ยังมีการปรับตัวราคาเสนอขายเท่ากับพื้นที่ที่สามารถพัฒนาได้ ดังนั้นผู้ลงทุนควรตรวจสอบศักยภาพของที่ดินก่อนการตัดสินใจซื้อ

จากการทดสอบสมมุติฐานจึงพบว่าราคาเสนอขาย จึงเป็นการเก็งกำไรสูง รอการสร้างรถไฟฟ้าแล้วเสร็จ และในปัจจุบัน บริเวณริมถนนลาดพร้าว ได้มีการเปิดตัวและสร้างโครงการอาคารชุดใหม่เพียง 1 โครงการเท่านั้น เพราะอยู่ในช่วงชลอตัวของตลาดห้องชุด เนื่องจากที่ผ่านมา มีการสร้างอาคารชุดรอบสถานีจำนวนมาก ไล่มาตั้งแต่สถานีในเมืองจนไปถึงนอกเมือง ปัจจุบันสถานีใกล้เมืองยังขายไม่หมด ยังมีโปรโมชั่นแข่งกันรุนแรง ดังนั้นราคาตลาดของที่ดินที่เสนอขายปัจจุบันนั้นจึงยังเป็นราคาที่ต้องต่อรองให้เจอกันได้กับการพัฒนาตามรูปแบบของกลยุทธทางการตลาด รอโอกาสให้การใช้งานโครงการรถไฟฟ้าสีเหลืองได้เปิดทดลองวิ่งให้ได้ ก็จะเป็นการช่วงชิงจังหวะว่าราคาที่ดินจะพุ่งร้อนแรงไปต่ออีกได้หรือไม่คอยดูกัน

ภาพจาก : Google Maps

ขอขอบคุณผู้ติดตามเรา และ
ขอขอบคุณข้อมูลจาก : การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

บริษัทประเมินอิสระ Independent Valuation Company Thailand

ให้บริการด้านประเมินมูลค่าทรัพย์สิน อยู่ในบัญชีรายชื่อของตลาดหลักทรัพย์และทุกสถาบันธนาคาร มุ่งมั่นที่จะรักษามาตรฐานผลงานและพัฒนาวิชาชีพประเมินมูลค่าทรัพย์สินอย่างต่อเนื่อง มุ่งหวังยกระดับมาตรฐานการประเมินมูลค่าทรัพย์สิน ในประเทศไทยเทียบเท่าระดับสากล ตามปรัชญาขององค์กรที่ปลูกฝังไปยังผู้ประเมินราคาในสังกัดทุกคน

บทความอื่นๆ

Follow Us

Prospec Appraisal

Top
Subscribe To Our Newsletter

Subscribe To Our Newsletter

Join our mailing list to receive the latest news and updates from our team.

You have Successfully Subscribed!