โครงการรถไฟทางคู่ เพื่อเศรษฐกิจยั่งยืนสำหรับคนภาคเหนือ

      หลังจากหายไปนาน InvestMaN มีข่าวน่าสนใจจะมาเล่าสู่กันฟังให้กับผู้อ่าน ล่าสุดเมื่อไม่นานมานี้การรถไฟแห่งประเทศไทย ได้เปิดเผยถึง 2 โปรเจคท์การพัฒนารถไฟทางคู่สายเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ และรถไฟทางคู่สายบ้านไผ่-มหาสารคาม-ร้อยเอ็ด-มุกดาหาร-นครพนม ด้วยขนาดของการพัฒนาที่คาดว่าจะส่งผลกระทบต่อผู้คนเป็นจำนวนมากในหลากหลายพื้นที่ๆ รถไฟจะวิ่งผ่านเมื่อสร้างแล้วเสร็จ InvestMaN จึงมองเห็นว่าข่าวนี้เป็นประเด็นที่น่าจับตามองเป็นอย่างมาก ซึ่งวันนี้เราจะขอพูดถึงโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่สายเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของก่อน

ประวัติความเป็นมา

ทางรถไฟสายชุมทางเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ เป็นหนึ่งในโครงการของการรถไฟแห่งประเทศไทย และเป็น 1 ใน 2 ส่วนต่อขยายของทางรถไฟสายเหนือ เดิมมีกำหนดการสร้างในปี พ.ศ. 2560 แต่เลื่อนออกไปในปี พ.ศ. 2564 หลังจากที่มีการอนุมัติอย่างเป็นทางการ กระทรวงคมนาคมเร่งให้การรถไฟแห่งประเทศไทย เริ่มเวนคืนที่ดินและเปิดการประมูลภายในปี 2564 โดยตั้งเป้าหมายเปิดให้บริการภายในปี 2571

 

รายละเอียดของโครงการ

ลักษณะประเภทรถไฟทางคู่สาย
เส้นทางโดยรวมเป็นคันทางระดับดินและทางรถไฟยกระดับ
เชื่อมต่อระหว่างเด่นชัย – เชียงราย – เชียงของ ระยะทางโดยรวม 323 กิโลเมตร
วงเงินลงทุนก่อสร้างประมาณ 72,920 ล้านบาท

การก่อสร้างแบ่งเป็น 3 สัญญา :
– สัญญาที่ 1 – เด่นชัย – งาว ระยะทาง 103 กิโลเมตร ราคากลาง 26,599 ล้านบาท
– สัญญาที่ 2 – งาว – เชียงราย ระยะทาง 132 กิโลเมตร ราคากลาง 26,913 ล้านบาท
– สัญญาที่ 3 – เชียงราย – เชียงของ ระยะทาง 87 กิโลเมตร ราคากลาง 19,406 ล้านบาท
– *แต่ละสัญญามีระยะเวลาก่อสร้างไม่เกิน 72 เดือน (6 ปี) หลังได้มีการส่งมอบที่ดินที่จำเป็นต้องใช้ในการก่อสร้าง
ณ ตอนนี้อยู่ระหว่างการประกวดราคา e-bidding หรือขั้นตอนการเสนอราคาสำหรับแต่ละสัญญา การประกาศผลผู้ชนะการเสนอราคาวันที่ 9 กรกฎาคม 2564 เพื่อเริ่มดำเนินการโปรเจคท์

ผลกระทบ

วัตถุประสงค์หลักเพื่อรองรับโลจิสติกส์การขนส่งสินค้าภาคเหนือ รวมถึงรองรับศูนย์เปลี่ยนถ่ายสินค้าเชียงของที่กำลังก่อสร้างจะเชื่อมการค้าระเบียงเศรษฐกิจแนวเหนือ – ใต้จากประเทศไทย ไปยังลาว พม่า เวียดนาม และ จีนตอนใต้
ช่วยผลักดันการค้าระหว่างชายแดน และเขตเศรษฐกิจพิเศษจังหวัดเชียงราย ที่รัฐบาลกำลังผลักดันให้เกิดได้เร็วขึ้น
รองรับการเดินทาง สำหรับนักท่องเที่ยวในประเทศ และต่างชาติ สนับสนุนการท่องเที่ยวในภูมิภาคตอนเหนือ
ผลกระทบทางอ้อมยังรวมถึงราคาที่ดินรอบหรือบริเวณใกล้เคียงของสถานีรถไฟต่างๆที่จะเกิดขึ้น ย้อมมีแนวโน้มที่จะปรับตัวสูงขึ้นไม่มากก็น้อยเมื่อเกิดการพัฒนาในพื้นที่

โครงการนี้ถือว่าเป็นข่าวดีมากสำหรับคนภาคเหนือ ที่นานๆทีจะมีโครงการระดับนี้เกิดขึ้นในบริเวณ ก็หวังว่าโครงการนี้จะช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยว และเศรษฐกิจอย่างที่ได้วางแผนไว้ สอดรับกับเส้นทางสายยุทธศาสตร์ เศรษฐกิจการขนส่งลำเลียงสินค้า ที่มาจากจีนผ่านช่องทางลาวมาเชื่อมกับประเทศไทย บริเวณอำเภอเชียงของ ที่เป็นสะพานมิตรภาพไทยลาวเเห่งที่ 4 เรียกว่าเส้นทางสาย R3A คาดว่าจะทำให้เศรษฐกิจของภาคเหนือบนและล่างจะได้รับอานิสงฆ์ทางบวกจากโครงการนี้ นับเป็นโอกาสของนักลงทุนที่จะเริ่มมองหาอสังหาเพื่อจับจองและลงทุนในระยะเวลา 5-7 ปี หลังจากนี้ ลงตัวกับช่วงระยะเวลาก่อสร้างโครงการพอดี  อันดับแรกก็ไปสำรวจดูจุดของความเป็นไปได้บริเวณที่ตั้งของสถานีกันให้ดีเสียก่อน จึงค่อยตัดสินใจลงทุนนะครับ

แน่นอนว่าโครงการสาธารณระดับเมกาโปรเจคนี้ย่อมต้องผ่านการศึกษาวิเคราห์ถึงความเป็นไปได้ของโครงการก่อนเริ่มก่อสร้าง (Feasibility study / Due diligence) การวิเคราะห์ทำเลที่ตั้งให้เหมาะสมกับโครงสร้าง (Site selection) และจะส่งผลต่อสภาพสิ่งแวดล้อมอย่างไร โปรสเปคในฐานะบริษัทประเมินราคา ยินดีให้บริการและปรึกษาด้านการประเมินราคาที่ดิน หรือแม้แต่ การประเมินราคาธุรกิจสำหรับผู้ที่เป็นเจ้าของกิจการ เพื่อนำไปใช้ในการธุรกรรม รวมถึงการศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการเหล่านี้

ขอบคุณแหล่งข่าว : ฐานเศรษฐกิจ
ขอบคุณรูปภาพประกอบ : วิกิพีเดีย

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

บริษัทประเมินอิสระ Independent Valuation Company Thailand

ให้บริการด้านประเมินมูลค่าทรัพย์สิน อยู่ในบัญชีรายชื่อของตลาดหลักทรัพย์และทุกสถาบันธนาคาร มุ่งมั่นที่จะรักษามาตรฐานผลงานและพัฒนาวิชาชีพประเมินมูลค่าทรัพย์สินอย่างต่อเนื่อง มุ่งหวังยกระดับมาตรฐานการประเมินมูลค่าทรัพย์สิน ในประเทศไทยเทียบเท่าระดับสากล ตามปรัชญาขององค์กรที่ปลูกฝังไปยังผู้ประเมินราคาในสังกัดทุกคน

บทความอื่นๆ

Follow Us

Prospec Appraisal

Top
Subscribe To Our Newsletter

Subscribe To Our Newsletter

Join our mailing list to receive the latest news and updates from our team.

You have Successfully Subscribed!