อดใจอีกไม่นาน คนกรุงเทพฯฝั่งใต้และตะวันออกจะได้เฮ เมื่อจะเดินทางไปอิสานเหนือไม่ต้องอ้อมไปเริ่มต้นกระจุกตัวกันที่วังน้อยอีกต่อไปแล้ว เมื่อมีโครงการส่วนต่อขยายจากปลายทางด่วนฉลองรัช เดิมซึ่งไปสุดที่วงแหวนตะวันออก แล้วต้องขับย้อนขึ้นเหนือไปตามถนนวงแหวนตะวันออกไปจนถึงวังน้อยแล้วจึงเลี้ยวขวาเข้าถนนมิตรภาพเพื่อไปสระบุรี-อิสานเหนือ ซึ่ง จะมีรถจากทางตะวันออกและจากสนามบินสุวรรณภูมิ ประดังกับรถที่ไหลมาจากทางเหนือและตะวันตก ที่ต้องใช้เส้นทางร่วมสายนี้มีจำนวนมาก แออัดกันเป็นคอขวด เมื่อมีโครงการนี้จะทำให้ แก้ปัญหารถติด ในช่วงฤดูกาลวันหยุดยาว และรถจากตะวันออกก็จะชอร์ทคัทตรงไปสระบุรีได้เลย
รับผิดชอบโครงการโดยการทางพิเศษแห่งประเทศไทย ความคืบหน้าของโครงการ อยู่ในขั้นตอนของการสำรวจออกแบบ โดยได้สรุปเลือกแนวเส้นทางเป็นที่แน่นอนแล้ว และจะดำเนินการออกเป็น พระราชกฤษฎีกา เพื่อสำรวจ ตามแนวเวนคืน เป็นขั้นตอนต่อไป จุดเริ่มต้นของโครงการอยู่ที่ ปลายทางด่วน สายฉลองรัช บริเวณด่านจตุโชติเชื่อมกับถนนวงแหวน ตะวันออก
รายละเอียดโครงการมีระยะทาง 104.7 กิโลเมตร เป็นทางยกระดับขนาด 6 ช่องจราจร (ทิศทางละ 3 ช่องจราจร) เริ่มต้นเชื่อมต่อกับทางพิเศษฉลองรัชที่ด่านจตุโชติบริเวณถนนวงแหวนรอบนอก-กรุงเทพมหานครด้านตะวันออก (ถนนกาญจนาภิเษก) มีหน่วยงานและสถาบันการศึกษาหลักๆที่ได้รับอานิสงส์ทางบวก เช่น มศว.องครักษ์ สถาบันการพลศึกษา สถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์ โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า และภาคอุตสาหกรรมที่มีนิคมใกล้เคียง ได้แก่นิคมอุตสาหกรรมหนองแค , นิคมอุตสาหกรรมวิหารแดง และนิคมเหมราช ในด้านการขยายตัวของชุมชนเมืองที่อยู่บริเวณใกล้ที่ได้รับผลบวกได้แก่อำเภอองครักษ์ อำเภอบ้านนาจังหวัดนครนายก อำเภอหนองแค อำเภอวิหารแดง และอำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรีจะมีโอกาสในการขยายตัวสูงเนื่องจากความสะดวกรวดเร็วที่จะมีจุดของทางเชื่อมขึ้นลงของโครงการนี้ ถึง 9 จุดได้แก่
- จุดเริ่มต้นโครงการถนนวงแหวนรอบนอกตะวันออก
- จุดตัดถนนหทัยราษฎร์มีนบุรี
- จุดตัดถนนลำลูกกา
- จุดตัดถนนสาย ทล. 3001 บริเวณองครักษ์
- จุดตัดถนนรังสิต-นครนายก ทล.305
- จุดตัดถนนสุวรรณศร ทล. 331
- จุดตัดถนนมอเตอร์เวย์หมายเลข 6
- จุดตัดถนนทางเลี่ยงเมืองสระบุรี ทล.362
- จุดสิ้นสุดโครงการถนนมิตรภาพ ทล. 2
ภาพจาก : การทางพิเศษเเห่งประเทศไทย
โอกาสของการขยายตัวตามชุมชนที่อยู่อาศัยที่เคยอยู่ห่างไกลมีโอกาสขยายตัวได้สูง เนื่องจากสามารถที่จะเดินทางเข้าเมืองหลวงได้ง่ายขึ้น ที่น่าสนใจได้แก่ อำเภอองครักษ์ อำเภอบ้านนา นครนายก อำเภอวิหารแดง อำเภอหนองแค อำเภอแก่งคอยในเขตสระบุรี โอกาสของความเจริญของเมืองในบริเวณนี้ก็จะมีสูงขึ้นซึ่งจะมีผลทำให้ราคาที่ดินดีดตัวขึ้นได้อีก
แน่นอนว่าที่ดินบริเวณที่เป็นจุดทางเชื่อมขึ้นลงย่อมได้อานิสงส์จากโครงการนี้ในทางตรงมีโอกาสที่จะได้เปิดหน้าดินใช้ประโยชน์ได้สูงสุดกันอย่างหลากหลาย ส่วนหนึ่งเป็นภาคอุตสาหกรรมที่จะสามารถขนถ่ายสินค้าได้อย่างสะดวกสบายมากขึ้น และการขยายตัวของชุมชนในระหว่างเส้นทางที่โครงการตัดผ่าน เปิดทางให้นักลงทุนได้เร่งทำการสำรวจหาโอกาสการลงทุนอย่างเปิดกว้าง InvestMaN จะพาสำรวจราคาที่ดินตามจุดเชื่อมลงในโอกาสต่อไป
โครงการนี้จะทำการก่อสร้างคู่ขนานไปกับถนนสายมอเตอร์เวย์วังน้อย-โคราช ซึ่งคาดว่าจะมีการเปิดการใช้งานของถนนมอเตอร์เวย์ได้ก่อนในประมาณปี 2565 ในขณะที่โครงการนี้ได้ผ่านขั้นตอนของการศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการสามารถตัดสินใจเลือกเส้นทางได้แล้วและกำลังอยู่ในช่วงของการที่จะออกเป็นประกาศพระราชกิจฎีกาเวนคืนเพื่อการจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินซึ่งคาดว่าจะเริ่มก่อสร้างได้ปี 2565 และเปิดใช้งานในปี 2568 อดใจรออีกสักนิดอีก 5 ปีคนกรุงเทพฯฝั่งตะวันออกก็จะได้เฮกันจริงๆแล้วเราหวังว่าโครงการนี้จะมีการจัดการบริหารให้อยู่ใน Time Frame ที่กำหนดไว้นี้
หลังจากนั้น InvestMaN จะพาผู้สนใจลงทุนที่ดินสำรวจพื้นที่ที่น่าสนใจและมีศักยภาพที่จะทำให้การลงทุนที่ดินมีราคาที่เติบโต ยังวิ่งได้ ที่น่าสนใจอยู่ 2 จุด ก็คือพื้นที่บริเวณจุดตัดถนนสุวรรณศร ทล. 331 ซึ่งจุดนี้จะมีนิคมอุตสาหกรรมที่เป็นแหล่งงานที่ยังมีโอกาสเติบโตและ พื้นที่บริเวณแก่งคอยที่จะเป็นฮับทั้งด้านถนนที่ตัดใหม่สายมอเตอร์เวย์ และพื้นที่ของสถานีรถไฟความเร็วสูง ที่จะเป็นจุดถ่ายเทสินค้าในบริเวณนั้นจึงทำให้พื้นที่บริเวณนี้มีศักยภาพที่น่าสนใจของราคาที่ดินมากทีเดียว 5 ปีสำหรับการรอคอยของผู้ต้องการใช้เส้นทาง กับ 5 ปีทองของนักลงทุนอสังหาช่างลงตัวเสียนี่กระไร