- ประเมินราคาห้างสรรพสินค้า
ห้างสรรพสินค้าปัจจุบันได้มีการพัฒนา ออกหลายรูปแบบ เช่น ดีพาร์ทเม้นท์สโตร์ ซุปเปอร์สโตร์ คอมมูนิตี้มอล์ล ศูนย์การค้าพลาซ่า หลักการประเมินราคาก็จะพิจารณาจากวิธีรายได้เป็นหลักๆ โดย มีตัวแปรที่สำคัญ เช่นพื้นที่เช่าจำนวนยูนิตทำเลที่ตั้งของแต่ละยูนิต ซึ่งจะมีผลต่อค่าเช่า ตามสัญญา ต่อตารางเมตร ซึ่งกำหนดโดย โครงการ แล้วนำมาเปรียบเทียบกับข้อมูลค่าเช่าตลาด กับข้อมูลของโครงการเปรียบเทียบ ในปัจจัยหลายประการที่จะต้องพิจารณา เช่น ผู้เช่าหลัก ที่มีอิทธิพลต่อห้างนั้นๆ อย่างไรก็ตามผู้เช่าหลักก็ อาจจะไม่ ต้องจ่ายค่าเช่าเต็มซึ่งจะมี incentive ต่างตอบแทนกัน ในรูปของ อัตราว่างแอบแฝง ที่จำเป็นจะต้องพิจารณาและมีผลต่อ มูลค่าทรัพย์สิน
ข้อมูลและเอกสารที่จำเป็นในการประเมินราคาห้างสรรพสินค้าได้แก่ แบบแปลนแผนผัง พื้นที่ขาย สรุปรายละเอียดผู้เช่า เงื่อนไขการเช่า เป็นต้น