- ประเมินราคาแฟรนไชส์
ประเมินราคาแฟรนไชส์เป็นส่วนหนึ่งของการประเมินราคากิจการ แฟรนไชส์มองได้สองฝั่ง คือ เจ้าของกิจการ หรือ แฟรนไชส์ซอร์ (Franchisor) และ ฝั่งของ ผู้เช่าใช้สิทธิ์ หรือแฟรนไชส์ซี (Franchisee) โดยวัตถุประสงค์ของ แฟรนไชส์ซอร์ คงต้องการทราบในเรื่องของกิจการของตนเองที่จะปล่อย ให้เช่าสิทธิ์ แฟรนไชส์ซี รายย่อย หรือ มาสเตอร์แฟรนไชส์ (Master Franchise) จะเป็นเท่าไร หรือจะประเมินกิจการทั้งหมดที่มีแฟรนไชส์ซีอยู่แล้ว
ส่วนการประเมินราคาในด้านของ แฟรนไชส์ซี รายย่อยก็เพื่อทราบมูลค่าภายใต้สิทธิการดำเนินการในช่วงเวลาของสัญญา เพื่อวิเคราะห์หามูลค่าและโอกาสในการเติบโตของธุรกิจนำไปใช้ในการเข้าถึงแหล่งเงินทุน การขยายสาขา หรือการซื้อขายเปลี่ยนมือ