“โรงเเรม” ปรับกลยุทธ์ใหม่ เปิดแคมเปญปล่อยเช่ารายเดือน กระทบกับอพาร์ทเม้น หรือไม่?

เเหล่งข่าวจากประชาชาติธุรกิจ กล่าวว่าธุรกิจท่องเที่ยวไทยยังไม่ฟื้นตัวเเละธุรกิจโรงเเรม ที่พักยังไม่พ้นวิกฤต มองว่าจะมีซัพพลายราว 20% ของโรงเเรมที่พักในพื้นที่ 20 จังหวัดที่พึ่งพานักท่องเที่ยวจากต่างชาติ

ต้องยอมรับว่าสถานการณ์โควิดทำให้นักท่องเที่ยวไม่สามารถเดินทางข้ามประเทศได้ อีกทั้งการท่องเที่ยวในประเทศก็ชะลอการเดินทาง จนภาครัฐ ออกมาเพิ่มมาตราการท่องเที่ยวในประเทศกับโครงการ เราเที่ยวด้วยกัน เพื่อหวังกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศให้กลับมามีสีสัน

การท่องเที่ยวเเห่งประเทศไทย (ททท.) ให้ข้อมูลว่า ในปี 2563 ที่ผ่านมา ธุรกิจโรงแรมทั่วประเทศของไทยนับว่าอยู่ในภาวะปริ่มน้ำหรือแค่พ้นปากเหวเท่านั้น โดยพบว่าอัตราการเข้าพักเฉลี่ยทั่วประเทศอยู่ที่ 29.62% สูงกว่าภาวะวิกฤต (อัตราต่ำสุดที่ธุรกิจอยู่ได้) ที่อยู่ในระดับ 27.87% เพียงเล็กน้อยเท่านั้น

ทั้งนี้ หากมอนิเตอร์รายภูมิภาคจะพบว่า พื้นที่ที่ได้รับผลกระทบหนักและมีอัตราการเข้าพักต่ำกว่าภาวะวิกฤตอย่างชัดเจนคือ กรุงเทพฯ ซึ่งมีอัตราการเข้าพักเฉลี่ยแค่ 27.28% ขณะที่ภาวะวิกฤตอยู่ที่ 34.48% และภาคใต้ที่มีอัตราการเข้าพักเฉลี่ย 21.43% ขณะที่ภาวะวิกฤตอยู่ที่ 28.23%

ขณะที่ภาคกลางและภาคตะวันออกนั้นถือว่าธุรกิจอยู่ในภาวะปริ่มน้ำ ส่วนภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีอัตราการเข้าพักเฉลี่ยสูงกว่าภาวะวิกฤต หรือไม่กระทบมากนัก เนื่องจากฐานลูกค้าส่วนใหญ่เป็นตลาดภายในประเทศเป็นหลัก
(ดูตารางประกอบ)

InvestMaN จึงจะพาผู้อ่านเข้าประเด็น เเหล่งข่าวในธุรกิจโรงเเรม พูดถึงในสถานการณ์ในปัจจุบัน

สงครามราคาดุเดือด!

ตั้งเเต่มีมาตรมาตราการคลายล็อครอบเเรก โรงเเรมยักษ์ใหญ่ หรู 5-6 ดาว ดันกลับมาปรับลดราคา ขณะที่โรงเเรมขนาด 3-4 ดาว นอกจากได้รับผลกระทบกับทางโควิดเเล้วยังเจอโรงเเรมหรูอีกทางนึงด้วย

ผู้เเข่งขันรายใหม่เพิ่งเข้าสู่ตลาด

ช่วงก่อนสถานการณ์โควิด ในช่วงปี 2560-2561 อัตราการขยายตัวของนักท่องเที่ยวต่างชาติเพิ่มสูงขึ้น ทำให้ผู้ประกอบการมีการลงทุนโรงเเรมหรูเพิ่มขึ้น เเละมีกำหนดก่อสร้างเสร็จ ในปี 2563 เเต่การเเพร่ระบาดของโควิดทำให้บางรายชะลอโครงการไป
อย่างไรก็ตาม หลังจากคลายล็อกมาตรการ คนไทยเริ่มเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศมากขึ้น ทำให้จังหวัดท่องเที่ยวใกล้กรุง กลับมาคึกคักอีกครั้ง เช่น พัทยา ชะอำ หัวหิน

ปรับกลยุทธ์ใหม่ ปล่อยเช่ารายเดือน

ปัจจุบันผู้ประกอบการโรงแรมระดับลักเซอรี่ในกรุงเทพฯ บางรายมีการปรับตัวนำห้องพักมาปล่อยเช่าระยะยาวหรือปล่อยเช่ารายเดือน โดยลดราคาห้องพัก 50% ซึ่งเป็นประเด็นที่น่าจับตามอง เพราะการเดินเกมส์ดัมพ์ราคาเช่ารายเดือนแบบนี้เป็นการแข่งกับเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์และคอนโดมีเนียมหรูทำเลกลางเมืองโดยตรง เพราะโรงแรมมีบริการฟูลออปชั่น ไม่ว่าจะเป็นทำความสะอาดสัปดาห์ละ 2 ครั้ง รวมค่าน้ำ ค่าไฟ และน้ำดื่ม เป็นต้น

ฉวยจังหวะนี้ปิดปรับปรุงรีโนเวท

นอกจากนี้โรงแรมบางแห่งใช้โอกาสนี้ปรับปรุงโรงแรม โดยอาจจะปิดปรับปรุงเป็นชั้น ๆ หรือปิดทั้งโรงแรมเพื่อเตรียมตัวรองรับแนวโน้มหลังยุคโควิดที่คาดว่านักท่องเที่ยวต่างชาติจะทะลักกลับเข้ามาท่องเที่ยวไทย

ในแง่ของการประเมินราคาทรัพย์สินหรือการประเมินมูลค่าทรัพย์สิน เรายังคงให้ความสำคัญของโควิดเป็นปัจจัยชั่วคราว ที่ไม่มีผลกระทบกับมูลค่าทรัพย์สินในระยะยาว ซึ่งปัจจัยต่างๆจะปรับตัวเข้าสู่ภาวะปกติในไม่ช้า

สำหรับท่านใดที่ต้องการทราบมูลค่าเช่าหรือประเมินราคาเพื่อทราบมูลค่า ณ ปัจจุบัน เพื่อขอสินเชื่อในการปรับปรุงรีโนเวทหรือต่อเติมโรงเเรม โปรสเปคยินดีบริการเเละให้คำปรึกษา

ขอขอบคุณ : ประชาชาติธุรกิจ

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

บริษัทประเมินอิสระ Independent Valuation Company Thailand

ให้บริการด้านประเมินมูลค่าทรัพย์สิน อยู่ในบัญชีรายชื่อของตลาดหลักทรัพย์และทุกสถาบันธนาคาร มุ่งมั่นที่จะรักษามาตรฐานผลงานและพัฒนาวิชาชีพประเมินมูลค่าทรัพย์สินอย่างต่อเนื่อง มุ่งหวังยกระดับมาตรฐานการประเมินมูลค่าทรัพย์สิน ในประเทศไทยเทียบเท่าระดับสากล ตามปรัชญาขององค์กรที่ปลูกฝังไปยังผู้ประเมินราคาในสังกัดทุกคน

บทความอื่นๆ

Follow Us

Prospec Appraisal

Top
Subscribe To Our Newsletter

Subscribe To Our Newsletter

Join our mailing list to receive the latest news and updates from our team.

You have Successfully Subscribed!